Monday, September 7, 2009

┼┼"Wikang Filipino mula Baler hanggang buong bansa"┼┼

Alam nating lahat na ang waikang Filipino ay ang ating pambansang wika at alam din natin na ito ay inilunsad ng ating dating pangulo na si Manuel L. Quezon. Ang Filipino ay ginagamit natin sa ating bansa upang tayo ay magkaintindihan o magkaunawaan.

Mayroon tayong iba't ibang wika sa ating bansa. Halimbawa nito ay ang wikang Iloco, Bicolano, Ilonggo, at marami pang iba. Ang lahat ng ito ay napakahalaga sa bawat isa sa atin dahil pag wala ito hindi tayo makakapag-usap at magkakaintindihan. Kaya dapat natin itong paunlarin, mahalin, igalang at dapat wag natin itong ikahiya. Kahit saan man ako mapadpad hinding hindi ko ito tatalikuran, Ito ay gagamitin ko at di pababayaan.

Bilang isang tunay na Pilipino gagamitin ko ang aking sariling wika, at hindi ko ito ikakahiya. Gagamitin ko rin ito ng maayos sapagkat dito tayo sinisinu ng mga dayuhan at ng ating kapwa Pilipino

No comments:

Post a Comment